TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN CÔNG CHÍ 2 PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC CHO HỌC SINH

 TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN CÔNG CHÍ 2

PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC CHO HỌC SINH

 

Như đã biết sách chứa đựng rất nhiều kiến thức trong cuộc sống, giúp chúng ta suy nghĩ sâu sắc hơn, trưởng thành hơn và tích lũy vốn từ vựng phong phú. Vậy tại sao chúng ta không thể duy trì thói quen đọc sách hàng ngày như một cách tận hưởng cuộc sống, nó giống như một trải nghiệm phong phú đủ mọi cung bậc trên từng trang sách.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thế giới tôi đọc” là sự kiện văn hóa quan trọng đối với công chúng cả nước, góp phần phát huy giá trị của sách, của văn hoá đọc.

Ngành Giáo dục đã tổ chức các chuỗi hoạt động “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” với thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”;… Hưởng ứng hoạt động ấy, trường Tiểu học Tân Công Chí 2 chúng em đã phát động phong trào Phát triển Văn hóa đọc gắn với mô hình “10 phút đầu giờ”.

Qua một năm thực hiện mô hình “10 phút đầu giờ”, chúng em được khám phá sự tinh túy của rất nhiều quyển sách hay nói về Bác Hồ kính yêu như: Đường Bác Hồ đi cứu nước; Theo Bác Hồ đi kháng chiến; Những câu chuyện theo bước chân Bác; Kể chuyện Bác Hồ;… Đó là những câu chuyện xung quanh cuộc đời của Bác từ khi còn thơ ấu cho đến khi bước lên tàu, từ bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Hay những câu chuyện ghi lại tình cảm chan chứa yêu thương của Bác với thiếu nhi trong và ngoài nước. Dù ở nơi đâu, hay bất cứ khi nào Bác cũng luôn dành tình yêu thương vô bờ bến cho đất nước.

Là cháu Bác Hồ em mong muốn tất cả học sinh sẽ thêm yêu và tìm đến sách mọi lúc, mọi nơi. Hơn hết để phát triển kỹ năng đọc cho học sinh trên địa bàn cần:

– Tổ chức trưng bày và giới thiệu sách, tìm hiểu lợi ích của sách, phương pháp đọc đúng và hiệu quả.

– Đẩy mạnh, chú trọng nội dung và chất lượng các “Tiết đọc thư viện”, tổ chức nhiều hình thức hấp trong tiết học.

– Tổ chức “Ngày hội đọc sách”; khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh mượn sách về đọc.

– Trang trí, xây dựng thư viện xanh.

– Thành lập câu lạc bộ đọc sách trong phạm vi trường và địa bàn.

– Thực hiện trao đổi sách giữa các lớp, các trường để làm phong phú sách đọc.

– Phát động phong trào “10 phút đầu giờ” nhằm phát triển văn hóa đọc cho học sinh.