PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GHI CHÉP ĐẦY SÁNG TẠO Ở TRƯỜNG TH TÂN CÔNG CHÍ 2

PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GHI CHÉP ĐẦY SÁNG TẠO

 Ở TRƯỜNG TH TÂN CÔNG CHÍ 2  

Sơ đồ tư duy là công cụ lý tưởng cho việc giảng dạy. Ưu điểm của sơ đồ tư duy là: Dễ nhìn, dễ viết. Kích thích hứng thú học tập và khả năng sáng tạo của học sinh. Phát huy tối đa tiềm năng ghi nhớ của bộ não. Sơ đồ tư duy là cách ghi chép thông tin bằng các ký tự, đường thẳng, con số, hình vẽ,….. 

Sử dụng sơ đồ tư duy trong giờ dạy sẽ khiến học sinh không phải tiếp nhận thông tin một cách thụ động mà trái lại các em phải động não, sáng tạo và ghi nhớ một cách logic những kiến thức đã học. Việc sử dụng sơ đồ tư duy cũng sẽ giúp cho học sinh có thể trình bày nội dung của bài học một cách khoa học. Bằng cách ghi chép kết hợp với việc sử dụng hình ảnh, đường nét, màu sắc. Các em ghi nhớ kiến thức bài học lâu hơn.

Nắm được tầm quan trọng của việc ứng dụng sơ đồ tư duy vào giảng dạy, bộ phận chuyên môn của trường TH Tân Công Chí 2 luôn quan tâm và đẩy mạnh công tác ứng dụng sơ đồ tư duy vào giảng dạy tại đơn vị. Chúng tôi luôn áp dụng phương pháp dạy học tích cực và hiện đại, sau mỗi tiết học các em học sinh sẽ tự viết lại những điều mình biết được bằng sơ đồ.

Đối với phân môn Đọc các em sẽ tự do thể hiện sự cảm thụ văn học của mình thông qua việc viết bằng lời, vẽ sơ đồ tư duy, vẽ tranh về bài đọc….

Đối với môn còn lại sau mỗi tiết học giáo viên không đọc cho học sinh chép, mà các em học sinh sẽ tự viết lại những điều mình biết được bằng sơ đồ tư duy, các hình vẽ ngộ nghĩnh. Chúng tôi tin  khi các em tự vẽ sơ đồ tư duy về nội dung bài các em sẽ nhớ kiến thức lâu và kỹ hơn.

Người viết: Võ Thị Thu Hà – Trường TH Tân Công Chí 2